സാമാന്യജനങ്ങളുടെ ലോകമാണ് നാരായണഗുരുവിന്റെ പ്രവര്ത്തനമണ്ഡലം. വാദരതനല്ലായ്കയാല്, ആളുകളെ ആധ്യാത്മികാദികാര്യങ്ങളില് പ്രവര്ത്തിപ്പിക്കുന്നതിനു സൌമ്യസുന്ദരമായി പ്രേരിപ്പിക്കുകയാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ശൈലി. അവര്ക്ക് എളുപ്പം മനസ്സിലാകത്തക്കവിധം ലളിതമായി, അധികവും മലയാളത്തില്, പദ്യത്തിലും ഗദ്യത്തിലും കൃതികള് രചിക്കുക - അതാണദ്ദേഹം ചെയ്തത്. അങ്ങനെ പിറന്നവയാണ് ഗുരുവിന്റെ സ്തോത്രങ്ങളും ദാര്ശനികകൃതികളും മറ്റും. അതേസമയം, പണ്ഡിതമണ്ഡലത്തിന് ആലോചനാമൃതമായ ആശയങ്ങള് അവയിലെങ്ങും അനുഭവവേദ്യവുമാണ്. ജനാധിപത്യം, മതനിരപേക്ഷത, സാമൂഹ്യനീതി, സമത്വം മുതലായ ആധുനികാശയങ്ങള്ക്ക് പ്രാധാന്യം നല്കിക്കൊണ്ടുള്ളതാണ് ഗുരുവിന്റെ കര്മരംഗം. മധ്യകാലഘട്ടത്തില് ജീവിച്ച ശ്രീശങ്കരന് ഇവയൊന്നും കാണാന് കഴിയാത്തതില് അസാധാരണമായൊന്നുമില്ല. എന്നാല്, കറേക്കൂടി പിറകോട്ടുപോകുമ്പോള്, ശ്രീബുദ്ധനില് ഈ പ്രവണതകളൊക്കെ സാരാംശത്തില് കാണാന് കഴിയുകയും ചെയ്യും. അതേ, ശ്രീനാരായണന് ശ്രീബുദ്ധനോടാണ്, ശ്രീശങ്കരനോടല്ല, സാമ്യങ്ങളേറെയുള്ളത് - സൈദ്ധാന്തികതലത്തിലും പ്രായോഗികതലത്തിലും.
എന്നുവെച്ച് ബൌദ്ധദര്ശനമാണ് ഗുരുദര്ശനമെന്നു പറഞ്ഞുകൂട. കുമാരനാശാന് വ്യക്തമായി ചൂണ്ടിക്കാട്ടിയപോലെ, ഏകജാതിദര്ശനത്തില് ഗുരു ബുദ്ധനോടൊപ്പമാണെങ്കിലും നിരീശ്വരമായ ബൌദ്ധദര്ശനത്തോട് അക്കാര്യത്തില് യോജിച്ചുപോകാന് ഗുരുവിന്റെ ഏകദൈവദര്ശനത്തിനാവില്ല. മതപരമായി വിഭാഗീയത പുലര്ത്തുന്ന ബൌദ്ധമുള്പ്പെടെയുള്ള ഒരു മതദര്ശനത്തോടും ഏകമതദര്ശനമുയര്ത്തിപ്പിടിക്കുന്ന ഗുരുവിന് യോജിക്കാന് പറ്റില്ല. 'മതമേതായാലും മനുഷ്യന് നന്നായാല് മതി' എന്ന മുദ്രാവാക്യം ആവിഷ്ക്കരിച്ച ഗുരുവിന് എല്ലാ മതങ്ങളെയും വിശാലമായ അര്ഥത്തില് ഉള്ക്കൊള്ളാനാവുമെങ്കിലും, സൈദ്ധാന്തികമായും പ്രായോഗികമായും വ്യതിരിക്തത പുലര്ത്തിക്കൊണ്ടു നിലകൊള്ളുന്ന ഒരു മതത്തിനും ഗുരുദര്ശനത്തെ പൂര്ണമായി സ്വാംശീകരിക്കാനാവില്ല. 'ഒരു ജാതി, ഒരു മതം, ഒരു ദൈവം മനുഷ്യന് ' എന്നതാണ് സനാതനധര്മം എന്നു നാരായണഗുരു വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. പരമ്പരാഗതമായി പറഞ്ഞുവരുന്ന 'സനാതനധര്മത്തിന്, വര്ണാശ്രമധര്മത്തിന്, ഇതുമായി ഒരു ബന്ധവുമില്ല. എന്നല്ല, തീര്ത്താല് തീരാത്ത വൈരുധ്യം ആ രണ്ടു സനാതനധര്മങ്ങള് തമ്മിലുണ്ടുതാനും.
ഈ വിചിന്തനത്തില്നിന്ന് ഗുരുദര്ശനം ശ്രീശങ്കരദര്ശനത്തില്നിന്നു വ്യതിരിക്തമാണെന്നു വ്യക്തമാകുമല്ലോ.
ഡോ. എന് വി പി ഉണിത്തിരി , കടപ്പാട് : ദേശാഭിമാനി വാരിക
http://workersforum.blogspot.com/2008/10/blog-post_23.html
No comments:
Post a Comment